Dàn ý bài văn viết thư



Một bài văn viết thư gồm có 3 phần:

I. Phần đầu thư

– Nơi viết, ngày tháng năm.

– Lời xưng hô.

II. Phần chính thư

Đoạn 1: Nêu mục đích, lý do viết thư.

– Đoạn 2: Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.

– Đoạn 3: Kể cho bạn nghe về tình hình học tập của mình.

– Đoạn 4: Nêu ý kiến trao đổi với người nhận thư.

III. Phần cuối thư

– Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn.

– Chữ ký và tên hoặc họ tên.

Video bài giảng:

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=0NfneAX5Nl4[/embedyt]

 

Bài văn mẫu

1. Viết một bức thư gửi người bạn ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình học tập của em.

Bài làm

Sơn Định, ngày 20 tháng 12 năm 2021

Tuyết Lan thân mến !

Vậy là cũng đã một năm kể từ ngày cậu chuyển đến Sài Gòn. Cậu và mọi người trong gia đình vẫn mạnh khỏe chứ? Mình và bố mẹ thì vẫn khỏe. Thời gian vừa qua do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên chúng mình dành phần lớn thời gian học ở nhà. Tình hình học tập của cậu có tốt không ? Mình viết thư này là muốn kể cho cậu nghe về tình hình học tập của mình trong thời gian qua.

Trong những ngày giãn cách xã hội, chúng mình đã được học online ở nhà. Mình thấy đây là một hình thức khá thú vị, Tuyết Lan ạ. Chúng mình được học ngay tại nhà nhưng vẫn được nhìn thấy cô giáo và bạn bè. Thời gian học tập cũng linh hoạt hơn. Ngoài ra, mình thấy những bài giảng của cô cũng trở nên sinh động hơn khi có nhiều ứng dụng học tập hấp dẫn, chúng mình được vừa học vừa chơi. Mình đã tiếp thu bài rất nhanh đấy Tuyết Lan ạ.

Tuy vậy, mình cảm thấy đôi khi việc học ở nhà làm mình mất tập trung. Nhiều bài khó mình muốn hỏi cô trực tiếp nhưng không được. Bài tập về nhà cũng nhiều hơn nữa. Điều đó khiến mình cảm thấy không vui chút nào. Dù vậy, mình sẽ cố gắng học tập thật tốt hơn nữa. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm qua đi và chúng mình sẽ được trở lại trường học tập.

Bạn thân của Lan !

Thùy Trang

 


2. Viết một bức thư gửi người thân để thăm hỏi và kể về tình hình học tập của em.

Sơn Định, ngày 20 tháng 12 năm 2021

Ông bà kính mến !

Cháu rất nhớ ông bà, cháu muốn về thăm ông bà nhưng bố mẹ cháu đều bận đi làm, không có thời gian về thăm ông bà lúc này. Vì thế, cháu viết thư này thăm ông bà và kể cho ông bà nghe về kết quả học tập của cháu trong nửa học kì I vừa qua.

Trong thời gian này do dịch Covid nên con phải học online ở nhà. Cách học này con thấy cũng thú vị vì được học ngay tại nhà. Bài giảng của cô có nhiều trò chơi học tập rất thú vị. Con tiếp thu bài cũng nhanh. Nhưng có đôi khi gặp khó khăn vì những bài khó không thể hỏi cô trực tiếp được. Nhưng con hy vọng dịch bệnh sẽ nhanh hết để đến trường học trở lại. Con cũng sắp thi giữa học kì I rồi, con sẽ cố gắng thi thật tốt.

Ông bà kính mến, ông bà có khoẻ không ạ ? Có ngủ ngon không ? Ông bà vẫn tập thể dục đều chứ ạ ? Ông có bị sưng khớp chân không ạ ? Ông bà ơi, hè cháu về chơi lâu, cháu sẽ xoa bóp, đấm lưng cho ông bà nhé !

Đến đây cháu xin phép dừng bút. Kính chúc ông bà luôn khoẻ và nhiều niềm vui !

Cháu của ông bà

Hoàng Nhân



Trả lời

© 2024 Newclip - WordPress Theme by WPEnjoy